หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล ไผ่ล้อม ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
คณะผู้บริหาร อบต.ไผ่ล้อม
ที่ทำการ อบต.ไผ่ล้อม
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ไผ่ล้อม
องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม
1
2
3
 
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 087-571-7888
   
 
   
 



 
คำแถลงนโยบาย ของ นายสุเทพ ลิ้มศิริวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม แถลงต่อสภาองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม  
 

คำแถลงนโยบาย
ของ
นายสุเทพ   ลิ้มศิริวงศ์
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม
แถลงต่อสภาองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม
********************************
เรียน    ท่านประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อมที่เคารพ  และเพื่อนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม ทุกท่านกระผม นายสุเทพ  ลิ้มศิริวงศ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม  ขออนุญาต
เรียนท่านประธานสภาฯ ผ่านไปยังสมาชิกสภาฯที่เคารพทุกท่าน  เพื่อจะได้เป็นที่รับทราบโดยทั่วกัน
ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง  ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ ๘๙/๒๕๕๖ เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน  พ.ศ.๒๕๕๖    ประกาศผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม และนายอำเภอบางกระทุ่ม ได้เรียกประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม (ครั้งแรก)   เพื่อทำการเลือกประธานสภาและรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม  ในวันที่  ๒๖  พฤศจิกายน  พ.ศ.๒๕๕๖  แล้วนั้น
เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามมาตรา ๕๘/๕  แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.  ๒๕๓๗  และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๖) พ.ศ.  ๒๕๕๒กระผมจึงได้กำหนดนโยบาย
การบริหารราชการและพัฒนาท้องถิ่นเรียบร้อยแล้ว   โดยยึดมั่นในหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และครอบคลุมถึงนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยจึงขอแถลงนโยบายดังกล่าวต่อที่ประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อมเพื่อให้ทราบถึงแนวทางการบริหารราชการที่จะดำเนินการตลอดระยะเวลา ๔ ปี  เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่เจริญก้าวหน้ามั่นคงและยั่งยืนต่อไป   โดยมีนโยบายการบริหารจัดการ   ดังนี้  

๑.  นโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ
          พัฒนาโครงสร้างและสภาพแวดล้อมของตำบลเพื่อส่งเสริมศักยภาพเศรษฐกิจและการพัฒนา คุณภาพชีวิตของประชาชนและเป็นการวางรากฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืน
๑.๑   ส่งเสริมการพัฒนาแหล่งน้ำสำหรับเพื่อการอุปโภค  บริโภค และแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร
โดยการจัดหาแหล่งน้ำใหม่เพิ่มเติม  และพัฒนาแหล่งน้ำที่มีอยู่เดิมให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า
ตามความเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันบรรเทาปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง
๑.๒  เสริมสร้างมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตร และบริเวณชุมชน จัดให้มีและบำรุงทางระบายน้ำ โดยการก่อสร้างและปรับปรุงประตูระบายน้ำ ท่อระบายน้ำ
รางระบายน้ำ รวมถึงระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังอย่างเป็นระบบ
๑.๓  พัฒนา ก่อสร้าง ขยาย  ปรับปรุงบำรุงรักษา  ถนนและสะพาน  โดยยกระดับให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนดและสามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างสอดคล้องกับการขยายตัวของพื้นที่ตำบล  
๑.๔   ขยายการให้บริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของประชาชน   ให้กระจายอย่างทั่วถึง   เพียงพอ  และมีคุณภาพ  ทั้งบริการผลิตน้ำสะอาด  ไฟฟ้า ไฟจราจรในที่สาธารณให้มีประสิทธิภาพ   สว่างไสว    เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในตำบล
๑.๕   ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนในการสนับสนุนส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้และศักยภาพทางเศรษฐกิจในระดับฐานราก มุ่งเน้นการให้ความรู้เพิ่มทักษะในการประกอบอาชีพลดต้นทุนปัจจัยการผลิตทางการเกษตรควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ส่งเสริมการจ้างงานในชุมชนส่งเสริมให้มีการบริหารเงินออมของครอบครัวสนับสนุนกลุ่มออมทรัพย์  กองทุนหมู่บ้าน  ธนาคารชุมชน (ธนาคารชุมชนตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง)  เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ  และมีรายได้อย่างยั่งยืน  

๒.  นโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต
                 การส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมคุณภาพ สังคมแห่งการเรียนรู้อันเป็นเงื่อนไขไปสู่ระบบเศรษฐกิจฐานความรู้  ให้ประชาชนได้รับโอกาสเท่าเทียมกันที่จะเรียนรู้และพัฒนาได้ตลอดชีวิต   และมีปัญญาเป็นทุนไว้สร้างงานและสร้างรายได้  และนำพาท้องถิ่นให้รอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจและสังคม  
๒.๑ ส่งเสริมการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้ได้ตามมาตรฐาน  มุ่งเน้นการจัดการศึกษาที่มี คุณภาพ ประสิทธิภาพและความเที่ยงธรรมในทุกระดับพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษา    ส่งเสริมการจัด
การเรียนการสอนด้วยระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย  ทันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคม ตลอดถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป
          ๒.๒ส่งเสริมบทบาทสถาบันครอบครัว   ร่วมกับสถาบันทางศาสนา  สถาบันการศึกษาและสถาบันทางสังคมอื่น ๆ  ในการปลูกฝังค่านิยมและจิตสำนึกที่ดี   และการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมที่มีผลกระทบต่อการเบี่ยงเบนพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนรวมทั้งสนับสนุนและผลิตสื่อสร้างสรรค์  สร้างกระแสเชิงบวกให้แก่สังคมและพื้นที่สาธารณะที่ดีให้เกิดแก่เยาวชน
         ๒.๓ เสริมสร้างเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณี  ภูมิปัญญาท้องถิ่น  ตลอดจนประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จัดอบรมสัมมนา  
สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ฟื้นฟูและสืบสานประเพณีอันดีงามให้สืบทอดถึงลูกหลานต่อไป
๒.๔สนับสนุนการดำเนินการมาตรการสร้างเสริมสุขภาพและลดปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อสุขภาพและ
การเจ็บป่วยเรื้อรัง  ประสานความร่วมมือและการมีส่วนร่วมจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพและอาสาสมัครสาธารณสุข สร้างขีดความสามารถในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมวินิจฉัยโรคและดูแลรักษาพยาบาลอย่างเป็นระบบ  เชื่อมโยงกับทุกภาคส่วนสร้างความเข้าใจ  สร้างแรงจูงใจ  รณรงค์ให้เกิดการพัฒนาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอนามัย
๒.๕  ส่งเสริมสนับสนุน  อำนวยความสะดวกแก่การดำเนินงานด้านสวัสดิการ  การสังคมสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาสให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถพึ่งตนเองได้  รวมทั้งได้รับการช่วยเหลือและได้รับการบริการอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
๒.๖รณรงค์ ส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกสาธารณะสนับสนุนกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนใน
การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขับเคลื่อนการจัดทำโครงการ และการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่มุ่งไปสู่การลดปัญหามลภาวะเป็นพิษ ส่งเสริมให้ชุมชนรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้เป็นเมืองน่าอยู่สนับสนุนการเฝ้าระวังในการควบคุมและกำจัดมลภาวะที่มีผลต่อสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชน


๒.๗   ส่งเสริมและสนับสนุนการกีฬาและนันทนาการ  จัดให้มีสนามกีฬา ลานกีฬา หรือลานอเนกประสงค์เพื่อการออกกำลังกาย สนับสนุนให้มีการแข่งขันกีฬาเพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านกีฬาส่งเสริมกิจกรรมการทัศนศึกษา การรวมกลุ่มจัดกิจกรรมการดนตรี ศิลปะ สำหรับเยาวชนเพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  เป็นการพัฒนาสุขภาพกาย  จิตใจ  สติปัญญา  ให้ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ
๒.๘   เร่งรัดการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นระบบครบวงจรทั้งด้านการป้องกันและ
การปราบปราม   การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด  ควบคู่กับอำเภอและจังหวัดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด
๒.๙  เพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  โดยส่งให้มีระบบการติดตามและเฝ้าระวังปัญหาอาชญากรรมที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง   โดยเน้นการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารและการเตือนภัย  และสร้างเครือข่ายอาสาสมัครชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆ เกี่ยวกับการป้องกันปัญหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ  และปรับปรุงระบบชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ให้มีความเข้มแข็ง เพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชน
๒.๑๐  เสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่  สร้างทักษะให้เกิดความชำนาญในการปฏิบัติภารกิจ   ตลอดจนจัดให้มีเบี้ยเลี้ยงและวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ  เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่ออาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.)  ระหว่างการดูแลสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลกับการรักษาความมั่นคงของชาติ

๓.   นโยบายด้านการเมืองการบริหารจัดการ
          ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.  ๒๕๕๐  ได้ให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจการปกครองสู่ท้องถิ่น ให้ความเป็นอิสระแก่ท้องถิ่น ในการกำหนดนโยบายการบริหาร การเงิน การคลัง การบริหารงานบุคคล  ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติตามภารกิจที่เพิ่มขึ้นตลอดจนการเสริมสร้างจิตสำนึกของพนักงาน เจ้าหน้าที่ และลูกจ้างในการบริการประชาชน ให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วและเกิดความพึงพอใจ ดังนี้
๓.๑  พัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อมให้เป็นองค์กรธรรมาภิบาล ตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี  และเป็นหน่วยบริการสังคมที่ดี ด้วยการส่งเสริมสร้างความร่วมมือประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพสมาชิกสภาท้องถิ่น  ข้าราชการ  พนักงานและลูกจ้าง  พร้อมทั้งสร้างเสริมกระบวนการพัฒนาระบบการบริการสาธารณะที่ดีมีมาตรฐาน สร้างความสะดวก ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สร้างบุคลากรให้มีคุณภาพและมีจิตสำนึกในการให้บริการ
๓.๒  ส่งเสริมสนับสนุนการประสานการพัฒนา  เพื่อก่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายการทำงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน  โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เป็นแกนหลักในการประสานงานกับ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชนรวมทั้งการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน  เพื่อพัฒนายกระดับการขับเคลื่อนไปสู่ทิศทางของเมืองน่าอยู่ ชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืน
๓.๓  ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสาร  เพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นโดยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลและมีส่วนร่วมในกระบวนการวางแผนและการทำงานตลอดจน
การบริการสาธารณะร่วมกันปรับระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใส มุ่งตอบสนองความต้องการของประชาชน  รับผิดชอบต่อชุมชนเพื่อให้เป็นที่น่าเชื่อถือไว้วางใจของประชาชน ด้วยขบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน
๓.๔  เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บและพัฒนารายได้  ให้มีความทั่วถึง  เป็นธรรม  พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามครรลองระบอบประชาธิปไตย  ตั้งแต่เริ่มกระบวนการ  ร่วมคิด  ร่วมทำ  
ร่วมตรวจสอบ โปร่งใสและปฏิบัติงานอย่างมีระบบจัดระบบการบริการประชาชนให้รวดเร็ว ถูกต้องเป็นธรรม  มีอัธยาศัยดี  เสริมสร้างแนวคิดให้เกิดการบริการประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน
๓.๕   ปลูกจิตสำนึกให้บุคลากรท้องถิ่นรวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและประชาชน  ให้เป็นผู้มีจิตสำนึกสุจริตและยุติธรรมทั้งต่อตนเองและผู้อื่น สนับสนุนและส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  สร้างมาตรฐานคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่รวมถึงให้ตระหนักถึงบทบาทอำนาจหน้าที่ ความรับผิดชอบ  สิทธิและเสรีภาพของประชาชน  ในการมีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่น
การกำหนดนโยบายตามที่ได้กล่าวมานี้  จะเป็นการดำเนินการภายในระยะเวลา ๔ ปีตามความเร่งด่วนของการแก้ไขปัญหาของประชาชนภายในตำบล รวมทั้งบริหารราชการให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย  และบทบัญญัติตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย
กระผม หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการร่วมมือกันของทุกภาคส่วนที่จะแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมาอย่างจริงจังนั้น จะส่งผลลัพธ์ต่อความเป็นสังคมที่ดีและมาตรฐานได้ กระผมขอให้
ความเชื่อมั่นต่อสภาฯแห่งนี้ว่า จะบริหารงานด้วยความถูกต้อง ซื่อสัตย์ สุจริต  รับผิดชอบ โปร่งใสตรวจสอบได้ ไม่เลือกปฏิบัติ มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน และมีความมุ่งมั่นที่จะบริหารงานในองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อมให้มีความเจริญก้าวหน้า และสร้างความทัดเทียมให้เกิดขึ้นในชุมชน โดยจะยึดประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน
เป็นหลัก  กระผมขอจบการแถลงนโยบายไว้เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ



( นายสุเทพ  ลิ้มศิริวงศ์ )
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม
๒๖  พฤศจิกายน  พ.ศ.๒๕๕๖


 

ข่าว ณ. วันที่ 26 พ.ย. 2556 เวลา 13.21 น. โดย คุณ พรพรรณ ขวัญคุ้ม

ผู้เข้าชม 216 ท่าน